Cái gì cũng có giá của nó cả !
- Đối với với người nông dân tiền bán nông sản là để
trả cho công sức mà họ bỏ ra để trồng trọt ra những sản phẩm, đối công nhân tiền
lương họ nhận được là để trả cho những gì họ làm ra, ... Đối với những người
làm việc bằng "đầu óc" tiền lương họ nhân được là để trả cho những
tri thức họ bỏ ra... Vậy đối với những người làm dịch vụ tiền lương họ nhân được
là từ đâu ?
- Khi nhắc đến các sản phẩm bắt đầu bằng 2 từ " dịch
vụ" thì ai cũng hiểu nó là một sản phẩm hàng hóa phi vật chất, nó được tạo
ra bởi trí tuệ và sự trải nghiệm... Cũng là một sản phẩm, cũng là một loại dịch
vụ, cũng là một quy trình làm việc ... Tại sạo mọi người lại cần đến người làm
dịch vụ ? …
- Sản phẩm dịch vụ được tạo lên bằng trí tuệ và sự trải
nghiệm của người làm dịch vụ, nhưng không phải sản phẩm dịch vụ nào cũng giống
nhau vì nó được tạo ra từ con người mà con người thì mỗi người một kiểu, mỗi
người có một khuôn mẫu, có một chuẩn mực,
mỗi người có một tính cách riêng, … mỗi người có một thế mạnh riêng, nhiều người
có thực lực nhưng cũng có nhiều người thì chỉ giỏi “võ mồm”, vậy làm sao để đánh
giá được người làm tốt, người làm không tốt trong lĩnh vực này ?
- Đối với người
làm dịch vụ việc chăm sóc khách hàng, hỗ trợ khách hàng về các thông tin giúp cho công việc được dễ dàng, nhanh chóng hơn hơn, giúp đỡ khách hàng giải quyết sự cố, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng... là điều quan trọng nhất. Đối với người làm dịch vụ để có
được những kinh nghiệm, những tri thức đó, những trải nghiệm đó, nhiều người đã
phải đánh đổi rất nhiều thứ không chỉ là tiền bạc, là thời gian, là những bài học
đắt giá, thậm trí cả danh dự để có thể đổi lại, nhằm hướng dẫn khách hàng làm
sao để hoàn thành một công việc, một chuyến đi, hay thậm chí là để làm thế nào
để có được một bữa ăn ngon… Họ còn phải
theo dõi, chăm sóc, hỗ trợ khách hàng trong mọi tình huống khó khăn nhất, vì
khi sử dụng dịch vụ thì vô hình chung,
người làm dịch vụ đã tự biến mình trở thành một phẩn rất quan trọng của một sản
phẩm hàng hóa… Khi xảy ra sự cố việc đầu tiên, người đầu tiên khách hàng nhớ đến
đó chính là người cung cấp dịch vụ cho mình. Nhiều khi là lúc nửa đêm, ngày nghỉ
ngày lễ, lúc đang ôm người yêu, hay đang … nhiều khi họ cũng phải dừng lại để
giải quyết công việc cho khách hàng. Vậy
họ sống bằng gì ?

Đối với người
làm dịch vụ ngày trước họ rất bị coi thường, thận chí là coi khinh trong cái xã
hội này, nhưng xin thưa nếu không có họ thì liệu mọi việc có trở lên trơn tru, …!
Họ đã phải chấp nhận hy sinh một phần sự riêng tư của bản thân để giúp ích cho
xã hội… Vậy liệu họ có đáng để được tôn trọng không ?
Vài lời chia
sẻ vào buổi đầu khai xuân , có gì không phải mong cả nhà góp ý !
- Đào Huy Bình – 13/02/2016